Giới thiệu sản phẩm KHCN trường Đại học Giao thông Vận tải

SẢN PHẨM KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI

Phát triển hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển chung của Trường đại học Giao thông vận tải (ĐHGTVT) với mục tiêu phát triển Trường thành một cơ sở giáo dục đại học có vị thế hàng đầu ở Việt Nam về nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ (CGCN).

Các kết quả NCKH, sản phẩm KHCN không những đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng đào tạo giúp tăng thứ hạng xếp hạng đại học cho Trường ĐHGTVT bởi các tổ chức đánh giá độc lập ngoài mà còn đóng góp trực tiếp vào công tác quản lý và giải quyết những vấn đề bức xúc do thực tiễn đặt ra của ngành GTVT và của đất nước. Các dự án khoa học công nghệ tiêu biểu có thể kể ra như:

-        Tư vấn sửa chữa mặt cầu Thăng Long theo công nghệ thảm lớp bê tông cường độ siêu cao (UHPC-Ultra Hight Performance Concrete) trên bản mặt cầu thép hiện hữu

-        Nghiên cứu các giải pháp hạn chế hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường quốc lộ

-        Nâng cấp Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải theo tiêu chuẩn quốc tế, gia nhập hệ thống ACI (Asean Citation Index)

Nhiều sản phẩm NCKH mang thương hiệu của trường đã được thương mại hóa đều chứng minh được tính hiệu quả, phù hợp với chiến lược của ngành GTVT, phát triển bền vững, giao thông thông minh, được các cấp Bộ ngành và địa phương đánh giá cao, đặc biệt là các sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực cơ khí, xây dựng đường bộ, đường sắt; nghiên cứu các thiết bị và vật liệu đáp ứng các vấn đề cấp bách như nội địa hóa máy móc, thiết bị xây dựng, vật liệu xây dựng để giúp giảm giá thành so với nhập khẩu; ứng dụng các giải pháp tự động hóa điều khiển, giám sát trong giao thông; giải pháp kết cấu và vật liệu cho các công trình vùng biển và hải đảo …. Một số sản phẩm KHCN tiêu biểu có thể kể ra như:

-        Các loại bê tông công nghệ cao như: bê tông cường độ siêu cao (UHPC), bê tông tự đầm cường độ cao (SCC-Self-Compacting Concrete), bê tông nhẹ cường độ cao, bê tông thoát nước, bê tông vi hạt (microcrete)… các sản phẩm bê tông nghệ thuật trang trí nội ngoại thất công trình và các sản phẩm bê tông chất lượng cao cho các công trình xây dựng, hạ tầng khu độ thị và giao thông.

-        Bản bê tông dự ứng lực làm đường ngang, đường sắt tại các nút giao đường bộ và      đường sắt đảm bảo các tiêu chí về êm thuận, bền, dễ thi công, dễ sửa chữa, chi phí sản xuất và bảo trì thấp, tuổi thọ cao và đảm bảo các yêu cầu về tốc độ lưu thông qua giao cắt đường sắt và đường bộ.

-        Sản phẩm bê tông hạt nhỏ sử dụng nguyên liệu từ cát nghiền, cát mịn hoặc từ nguồn thải công nghiệp như tro bay nhà máy nhiệt điện, xỉ lò cao hoạt hóa từ các nhà máy thép, tro trấu từ các vùng sản xuất nhiều lúa như đồng bằng Sông Cửu Long. 

Các năm gần đây, số lượng bài báo khoa học thuộc danh mục Web of Science (WoS) của cán bộ giảng viên đã tăng lên nhanh chóng. Năm 2019 Trường được xếp hạng đứng thứ 19 trong các cơ sở giáo dục đại học có công bố quốc tế tốt nhất Việt Nam (theo https://www.tienphong.vn/, ngày 25/4/2020).

Tính đến năm 2021, Trường đã có 01 bằng sáng chế, 01 giải pháp hữu ích, 01 nhãn hiệu, 01 quyền tác giả được cấp và 14 sáng chế, giải pháp hữu ích trong quy trình được chấp nhận đơn/chấp nhận đơn hợp lệ. Các sản phẩm đăng ký Sở hữu trí tuệ tiêu biểu có thể kể ra như: Hệ thống SHM trên cơ sở cảm biến áp lực hữu cơ và công nghệ vô tuyến được cấp bằng sáng chế, Thiết bị tự động cấp phụ gia dạng hạt có định lượng nhằm tăng chất lượng của hỗn hợp bê tông nhựa (BTN) cho các trạm trộn BTN nóng được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích.
 

Một số hình ảnh về sản phẩm KHCN:

                                     

Trạm trộn bê tông nhựa nóng do Trường nghiên cứu thiết kế và chuyển giao công nghệ cho các công ty trong ngành  GTVT (giải Nhất VIFOTEC năm 1997)

                                     

                                                         Máy ép cọc bấc thấm – công trình KHCN đạt giải nhất VIFOTEC năm 1996

 

  Trường ĐH GTVT tham gia triển lãm sản phẩm KHCN tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam năm 2020

Bản bê tông dự ứng lực lắp đặt tại đường vào mỏ than Mông Dương - Cẩm Phả - Quảng Ninh

                                      Giao diện mới của trang web Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải https://tcsj.utc.edu.vn/

Lãnh đạo Bộ GTVT và Tổng cục đường bộ VN tham quan trung tâm thí nghiệm mô hình giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long của Trường Đại học Giao thông vận tải

Từ khóa
Có thể bạn quan tâm: