Giới thiệu về sản phẩm
Công nghệ dầm I cánh rộng là giải pháp kết cấu nhịp bê tông dự ứng lực hiện đại, được nghiên cứu và phát triển bởi Trường Đại học GTVT với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia thông qua DFAT. Dầm WFG có khả năng vượt nhịp từ 24m - 60m, phù hợp với các công trình cầu đường bộ, cầu dẫn, đặc biệt hiệu quả khi cần giảm chiều cao kiến trúc và tối ưu khối lượng vật liệu. Công nghệ này đã được thử nghiệm thành công trên mẫu dầm 45m – WFG1700, cho kết quả khả thi về cả thi công, chế tạo và khai thác.

Kết quả thiết kế điển hình
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Hiệu quả kinh tế: Dầm WFG giúp giảm chi phí xây dựng 7–10% so với các loại dầm truyền thống; giảm 34 tấn CO₂ (khoảng 10%) nhờ tiết kiệm xi măng và cốt thép; rút ngắn thời gian thi công nhờ kết cấu hợp lý và thi công đơn giản.
- Hiệu quả xã hội: Góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, và thúc đẩy ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng cầu đường. Việc nội địa hóa thiết kế, chế tạo và định mức thi công còn tăng tính tự chủ công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao trong ngành giao thông vận tải.
Các thông số của sản phẩm
- Dầm được thiết kế theo TCVN 11823:2017, tải trọng thiết kế HL93, sử dụng bê tông cấp C50–C60 và cáp dự ứng lực 7 tao, đường kính 15,2mm, cấp 270 theo ASTM A416.
- Chiều cao dầm thay đổi từ 900mm đến 2100mm, tương ứng chiều dài vượt nhịp từ 31m đến 60m. Dầm có trọng lượng đơn vị 11,5–16,5 kN/m, bê tông có độ sụt 20±2cm, kích thước cốt liệu lớn nhất 20mm. Quá trình chế tạo có thể thực hiện tại xưởng hoặc ngay tại công trường, không yêu cầu thiết bị đặc biệt.

Chế tạo dầm cánh rộng
Các ứng dụng của sản phẩm
Dầm cánh rộng được áp dụng cho các dự án hạ tầng giao thông quốc gia, như cầu vượt, cầu dẫn, và đường cao tốc. Sản phẩm có thể thay thế hiệu quả cho dầm bản 24m, dầm I33 và dầm Super-T, đặc biệt ở các nhịp trung bình – lớn. Dầm thích hợp cho cả vùng đồng bằng, miền núi và khu vực ven biển nếu tuân thủ quy định về bê tông bảo vệ theo TCVN 9346:2012.