CÔNG NGHỆ MẶT CẦU THÉP LIÊN HỢP NHẸ VỚI BÊ TÔNG TÍNH NĂNG SIÊU CAO (UHPC) SỬA CHỮA MẶT CẦU THĂNG LONG

CÔNG NGHỆ MẶT CẦU THÉP LIÊN HỢP NHẸ VỚI BÊ TÔNG TÍNH NĂNG SIÊU CAO (UHPC) SỬA CHỮA MẶT CẦU THĂNG LONG

Nhóm tác giả

  • GS.TS Nguyễn Ngọc Long - Bộ môn: Bộ môn Cầu hầm
  • PGS.TS Nguyễn Duy Việt - Bộ môn: Bộ môn Điều khiển và tự động hóa giao thông
  • PGS.TS Lã Văn Chăm - Bộ môn: Bộ môn Đường bộ
  • PGS.TS Nguyễn Duy Tiến - Bộ môn: Bộ môn Cầu hầm
  • GS.TS Bùi Xuân Cậy - Bộ môn: Bộ môn Đường bộ
  • GS.TS Trần Đức Nhiệm - Bộ môn: Bộ môn Cầu hầm
  • Trần Bá Việt - Hội bê tông Việt Nam
  • GS.TS Bùi Tiến Thành - Bộ môn: Bộ môn Cầu hầm
  • PGS.TS Ngô Văn Minh - Bộ môn: Bộ môn Cầu hầm
  • PGS.TS Trần Anh Tuấn - Bộ môn: Bộ môn Cầu hầm
  • PGS.TS Lương Xuân Bính - Bộ môn: Bộ môn Sức bền vật liệu
  • PGS.TS Hoàng Việt Hải - Bộ môn: Bộ môn Cầu hầm
  • PGS.TS Trần Thị Kim Đăng - Bộ môn: Bộ môn Đường bộ
  • TS Lương Xuân Chiểu - Bộ môn: Bộ môn Đường bộ
  • PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Bộ môn: Bộ môn Đường bộ
  • TS Trần Việt Hưng - Bộ môn: Bộ môn Kết cấu
  • TS Ngô Ngọc Quý - Bộ môn: Phòng TN Công trình

Giới thiệu về sản phẩm

1. Lắp đặt mái che 2. Thi công mặt cầu liên hợp từng nửa cầu 1 theo trình tự: - Cào bóc, vệ sinh mặt cầu - Hàn đinh neo chống cắt - Đổ bê tông UHPC 3. Thi công lớp phủ mặt cầu - Tạo nhám, thi công lớp dính bám Epoxy 2 thành phần - Thi công lớp phủ mặt cầu (bê tông nhựa Polymer dày tối thiểu 4cm) - Từ 16/08 - 27/09/2020: cào bóc, làm sạch mặt cầu - Từ 30/09 - 09/12/2020: Hàn đinh neo, rải cốt thép và đổ bê tông UHPC - Từ 08/12 - 31/12/2020: tạo nhám, quét keo Epoxy dính bám và thi công mặt cầu.
1. Khởi công: 16/08/2020
2. Tiến độ thi công chung:
- Từ 16/08/2020 đến 27/09/2020: cào bóc, làm sạch mặt cầu (đã hoàn thành 100%)
- Từ 30/09/2020 đến 09/12/2020: Tiến hành hàn đinh neo, rải cốt thép và đổ bê tông UHPC cho 36 khoang mặt cầu UHPC (đã hoàn thành 36/36 khoang)
1. Khởi công: 16/08/2020 2. Tiến độ thi công chung: - Từ 16/08/2020 đến 27/09/2020: cào bóc, làm sạch mặt cầu (đã hoàn thành 100%) - Từ 30/09/2020 đến 09/12/2020: Tiến hành hàn đinh neo, rải cốt thép và đổ bê tông UHPC cho 36 khoang mặt cầu UHPC (đã hoàn thành 36/36 khoang)

Hiệu quả kinh tế xã hội

- Giảm độ võng của bản mặt cầu khoảng 1/2 (thử tải thực tế) và giảm ứng suất trên bản thép 6.5 lần (thí nghiệm mô hình). Điều này giải quyết triệt để vấn đề nứt và trượt do độ cứng thấp của bản mặt cầu cũ. - Loại bỏ tình trạng lớp phủ Asphalt hư hỏng thường xuyên (trước đây phải sửa chữa sau khoảng 3 năm một lần), kéo dài tuổi thọ khai thác và giảm chi phí bảo trì lặp lại. - Sử dụng vật liệu UHPC có cường độ nén cao (140∼150 MPa) và lớp phủ Polymer/Epoxy, đảm bảo kết cấu mặt cầu mới không nứt, không trượt sau khi đưa vào khai thác. - Khắc phục triệt để các hư hỏng gây nguy hiểm, góp phần đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến giao thông huyết mạch này. - Các công tác chính đã được hoàn thành đảm bảo tiến độ , đưa cầu vào khai thác sử dụng đúng thời hạn (07/01/2021).

Các thông số của sản phẩm

1. Các thông số của lớp vật liệu tăng cường (Bê tông siêu tính năng/UHPC): - Vật liệu: Bê tông siêu tính năng (Ultra-High Performance Concrete - UHPC). - Cường độ chịu nén tối thiểu: ≥120 MPa. (Thực tế thi công đạt 140 MPa∼150 MPa). - Cường độ chịu kéo trực tiếp tối thiểu: ≥7 MPa. (Thực tế thi công đạt 8 MPa∼9 MPa) . - Chiều dày tối thiểu lớp UHPC: 60 mm. - Liên kết với bản thép: Bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn (Studs). - Chiều dài đinh neo chống cắt (Studs): 50 mm. - Loại đinh neo: SD1 (M13) theo tiêu chuẩn ISO 13918-2008. - Bảo dưỡng UHPC sau thi công: Bằng hơi nước nóng ở nhiệt độ 80∘ C trong 72 giờ. - Vật liệu lớp phủ trên: Lớp bê tông nhựa Polymer. - Chiều dày lớp phủ trên: 4 cm (tối thiểu). - Thành phần lớp phủ: Lớp bê tông nhựa Polymer dày 4cm trên lớp tạo nhám và lớp dính bám. - Lớp dính bám: Keo Epoxy 2 thành phần (sử dụng vật liệu dính bám tính năng đặc biệt Hyper Primer).
Kết quả thử tải:
- Ứng suất trong UHPC bằng 4,2 MPa<7 MPa;
- Độ võng bản mặt cầu giảm bằng 1/2 so với trước gia cường.
- Bê tông siêu tính năng mặt cầu không nứt, không trượt trên mặt thép.
Kết quả thử tải: - Ứng suất trong UHPC bằng 4,2 MPa<7 MPa; - Độ võng bản mặt cầu giảm bằng 1/2 so với trước gia cường. - Bê tông siêu tính năng mặt cầu không nứt, không trượt trên mặt thép.

Các ứng dụng của sản phẩm

- Cải tạo kết cấu: Biến đổi mặt cầu thép trực hướng (OSD) thành Mặt cầu Liên hợp Siêu nhẹ (LWSD). - Tăng cường độ cứng: Sử dụng lớp UHPC (cường độ nén ≥120 MPa) dày tối thiểu 60 mm liên kết bằng đinh neo 50 mm. - Giảm biến dạng: Giúp giảm độ võng của bản mặt cầu khoảng 1/2 và giảm ứng suất trên bản thép 6.5 lần (trong thí nghiệm). - Đảm bảo độ bền: Sử dụng lớp phủ bê tông nhựa Polymer dày 4 cm trên lớp dính bám Epoxy 2 thành phần (Hyper Primer) để giải quyết vấn đề bong tróc và dính bám kém, chống thấm hiệu quả. - Khả năng thi công: Đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công nhanh (hoàn thành công tác chính trong khoảng 4 tháng rưỡi) để đưa vào khai thác sử dụng kịp thời.
Liên hệ
ĐT: 0944795558 Email: minhngovan83@utc.edu.vn. Địa chỉ: Trường ĐHGTVT, Số 3 Cầu Giấy, Phường Láng, TP. Hà Nội