CÔNG NGHỆ SỬ DỤNG PHẾ THẢI NHỰA SẢN XUẤT BÊ TÔNG NHỰA TẠI TRẠM CHO LỢI ÍCH KÉP TĂNG KHẢ NĂNG KHÁNG LÚN VỆT BÁNH VÀ GIẢM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

CÔNG NGHỆ SỬ DỤNG PHẾ THẢI NHỰA SẢN XUẤT BÊ TÔNG NHỰA TẠI TRẠM CHO LỢI ÍCH KÉP TĂNG KHẢ NĂNG KHÁNG LÚN VỆT BÁNH VÀ GIẢM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Nhóm tác giả

  • TS Lương Xuân Chiểu - Bộ môn: Bộ môn Đường bộ
  • PGS.TS Nguyễn Quang Phúc - Bộ môn: Bộ môn Đường bộ
  • PGS.TS Lã Văn Chăm - Bộ môn: Bộ môn Đường bộ
  • Nguyễn Hồng Quân -

Giới thiệu về sản phẩm

Công trình đạt giải của nhóm tác giả đã được cấp 02 bằng giải pháp hữu ích - Giải pháp hữu ích: Phương pháp sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa sử dụng phụ gia là phế thải nhựa số 2810 kèm theo quyết định số 403w/QĐ-SHTT, ngày 11/01/2022. - Giải pháp hữu ích: Thiết bị tự động cấp phụ gia dạng hạt cho trạm trộn bê tông số 2378 kèm theo quyết định số 19017w/QĐ-SHTT ngày 02/11/2022.
Thiết bị cấp phụ gia SBS được lắp đặt tại trạm
Thiết bị cấp phụ gia SBS được lắp đặt tại trạm

Hiệu quả kinh tế xã hội

- Sử dụng phụ gia phế thải nhựa với công nghệ của nhóm nghiên cứu đưa ra cho được kết quả đạt các yêu cầu của bê tông nhựa sử dụng phụ gia nhập ngoại như SBS (Đài Loan), PR Plasts (Pháp), TPP (Nhật). - Qua việc phân tích chi phí theo các quy định hiện hành cho thấy sử dụng phụ gia phế thải nhựa có giá thành giảm 4,8% so với việc sử dụng phụ gia nhập ngoại. Trong xây dựng đường bộ thì chi phí cho hạng mục bê tông nhựa là hạng mục chiếm chi trọng lớn, do vậy giảm được 4,8% sẽ tiết kiệm được nhiều kinh phí xây dựng. - Xử lý rác thải nhựa là vấn đề toàn cầu, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa. Nếu giải pháp được ứng dụng sẽ thúc đẩy việc thu gom đặc biệt là phân loại rác tại nguồn tận dụng để sản xuất phụ gia phế thải nhựa.

Các thông số của sản phẩm

- Giải pháp sử dụng phế thải nhựa dạng mảnh chỉ qua việc cắt nghiền không qua khâu xử lý nhiệt sẽ hạn chế được việc bị tác động biến đổi chất.Phế thải sau khi gia công được coi như phụ gia làm cải thiện tính năng của nhựa đường về khả năng chống hằn lún vệt bánh xe. - Phế thải này được nhóm tác giả sáng tạo trộn trực tiếp với cốt liệu và tận dụng luôn buồng trộn của trạm trộn bê tông nhựa nóng. Khác với các giải pháp được áp dụng trên thế giới đó là sử dụng phế thải trộn với nhựa đường thành nhựa đường cải tiến sau đó dùng nhựa đường cải tiến này sản xuất bê tông nhựa. - Hàm lượng phế thải nhựa được nghiên cứu tối ưu nằm trong khoảng 0,3% - 0,6% mang lại hiệu quả, nếu sử dụng ít hơn 0,3% thì mức độ cải thiện không nhiều, nếu sử dụng nhiều quá 0,6% thì bê tông nhựa bị giòn, khả năng chống hằn lún tốt nhưng khả năng chống nứt mỏi kém.
Giải pháp hữu tích số 2378 và 2810 của Cục SHTT cấp cho tác giả
Giải pháp hữu tích số 2378 và 2810 của Cục SHTT cấp cho tác giả

Các ứng dụng của sản phẩm

- Giải pháp đã được thử nghiệm thành công tại tỉnh lộ 421B đoạn qua địa bàn huyện Quốc Oai - Thành phố Hà Nội. - Việc kết hợp 2 giải pháp hữu ích sẽ giúp cho việc ứng dụng và triển khai thực tế tại các công trình đường giao thông là hoàn toàn khả thi, tính hiệu quả cao.
Liên hệ
ĐT: 0247663311 Email: dhgtvt@utc.edu.vn. Địa chỉ: Trường ĐHGTVT, Số 3 Phố Cầu Giấy, Phường Láng, TP. Hà Nội