HỆ THỐNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI TỰ ĐỘNG PHÁT HIỆN VẾT NỨT TRÊN BỀ MẶT DẦM CẦU BÊ TÔNG

HỆ THỐNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI TỰ ĐỘNG PHÁT HIỆN VẾT NỨT TRÊN BỀ MẶT DẦM CẦU BÊ TÔNG

Nhóm tác giả

  • TS Ngô Thanh Bình - Bộ môn: Bộ môn Kỹ thuật điện tử

Giới thiệu về sản phẩm

Hệ thống UAS (Unmanned Aerial System) được thiết kế thực hiện đa nhiệm vụ. Với mỗi nhiệm vụ cụ thể có các phiên bản UAV khác nhau (pin, xăng-điện). Sản phẩm UAV và GCS tích hợp AI tạo thành một hệ thống có thể sử dụng trong kiểm tra cầu, tìm kiếm cứu nạn, giám sát, điều phối giao thông....
Thử nghiệm hệ thống tại PTN trường Đại học GTVT
Thử nghiệm hệ thống tại PTN trường Đại học GTVT

Hiệu quả kinh tế xã hội

- Giảm chi phí nhân công và thời gian kiểm định so với phương pháp truyền thống (không cần dàn giáo, xe nâng, hay phong tỏa giao thông). - Tăng năng suất và độ chính xác trong công tác kiểm tra, giúp tiết kiệm nguồn lực cho cơ quan quản lý cầu và bảo trì hạ tầng. - Tăng tuổi thọ công trình nhờ phát hiện sớm hư hỏng, tối ưu kế hoạch sửa chữa và bảo trì. - Hệ thống có khả năng chuyển giao công nghệ, thương mại hóa, phục vụ các doanh nghiệp tư vấn, kiểm định, hoặc các sở GTVT địa phương – tạo giá trị gia tăng và nguồn thu ổn định. - Đảm bảo an toàn cho con người khi không cần trực tiếp tiếp cận vị trí nguy hiểm trên cầu. - Nâng cao năng lực quản lý và giám sát công trình giao thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và giảm rủi ro sập cầu. - Thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và công nghệ không người lái trong lĩnh vực hạ tầng giao thông – phù hợp với định hướng phát triển đô thị thông minh và Chính phủ số.

Các thông số của sản phẩm

- Điện áp: 5v cho tay khiển; Xăng+pin lipo 14s cho thiết bị UAV cứu nạn - Bộ điều khiển: 32bit ARM® STM32H753 Cortex®-M7 điều khiển thiết bị bay - Khoảng nhiệt độ làm việc: -10oC~+80oC - Khoảng cách điều khiển 1.2km-10km (có thể lớn hơn, tùy thuộc thiết bị truyền thông tích hợp) - Tốc độ detect 5-19 FPS 10km (có thể lớn hơn, tùy thuộc thiết bị tích hợp/mô hình AI) - Độ trễ 2-3s truyền lên màn hình - Khoảng cách truyền 10km - 20km (có thể lớn hơn, tùy thuộc thiết bị truyền thông tích hợp)
Xử lý thông tin, phát triển hệ thống AI, tích hợp nhiệt, ác định nạn nhân đuối nước và thực nghiệm hiện trường hiệm cho vụ tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Ninh
Xử lý thông tin, phát triển hệ thống AI, tích hợp nhiệt, ác định nạn nhân đuối nước và thực nghiệm hiện trường hiệm cho vụ tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Ninh

Các ứng dụng của sản phẩm

- Hệ thống UAV – AI được thiết kế để kiểm tra, giám sát, phát hiện vết nứt trên dầm cầu bê tông với độ chính xác cao (≥0.2mm), có khả năng bay tự động quanh, trên và dưới dầm cầu. - Có thể ứng dụng rộng rãi trong kiểm định cầu định kỳ hoặc đột xuất, đặc biệt tại những vị trí nguy hiểm, khó tiếp cận (ví dụ: cầu vượt, cầu trên cao, cầu qua sông). - Ngoài lĩnh vực cầu đường, hệ thống UAS đa nhiệm có thể mở rộng sang các ứng dụng khác như: tìm kiếm cứu nạn, giám sát giao thông, kiểm tra hạ tầng kỹ thuật, quan trắc biến dạng bề mặt. - Sản phẩm đã thử nghiệm thực tế tại nhiều công trình (Cầu Giấy, Đông Trù, Vành đai 2…) và hướng tới triển khai toàn quốc.
Liên hệ
ĐT: 0947699877 Email: ngobinh74@utc.edu.vn. Địa chỉ: Trường ĐHGTVT, Số 3 Phố Cầu Giấy, Phường Láng, TP. Hà Nội