Giới thiệu về sản phẩm
Thiết bị đuôi tàu (TBĐT) là hệ thống tín hiệu và giám sát được lắp đặt tại toa xe cuối của đoàn tàu, giúp lái tàu theo dõi và điều khiển tình trạng áp suất, phanh và thông gió của đoàn tàu trong thời gian thực.
Hệ thống gồm hai bộ phận chính:
- Máy chính đuôi tàu: đo áp suất gió của ống hãm tại toa cuối, gửi dữ liệu và tín hiệu báo đuôi tàu
- Thiết bị lái tàu điều khiển: đặt tại đầu máy, hiển thị các thông số, nhận dữ liệu từ đuôi tàu, cảnh báo sự cố, lưu trữ và phân tích dữ liệu vận hành.

Sơ đồ tổng quan hệ thống
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Tiết kiệm chi phí đầu tư: thay vì đầu tư 1 tỷ đồng cho 1 toa xe trưởng tàu, chỉ cần khoảng 258 triệu đồng/bộ TBĐT (chỉ bằng 26%), giúp giảm gần 69 tỷ đồng chi phí đầu tư ban đầu cho 93 toa xe trưởng.
- Giảm chi phí vận hành hàng năm: tiết kiệm khoảng 1,7 tỷ đồng/năm tiền bảo dưỡng, sửa chữa và nhân công.
- Tăng năng suất vận tải: mỗi toa xe trưởng bỏ đi được thay bằng 1 toa xe hàng (~30 tấn), giúp tăng 99,8 triệu T.km, tương ứng 47 tỷ đồng doanh thu/năm.
- Giảm tiêu hao nhiên liệu: tiết kiệm 281.589 lít nhiên liệu/năm, tương đương hơn 5,35 tỷ đồng.
- Giải quyết tình trạng thiếu trưởng tàu hàng, tinh giản nhân lực vận hành.
- Tăng an toàn vận hành, giúp lái tàu kiểm soát toàn bộ hệ thống phanh và tín hiệu đoàn tàu trong thời gian thực.
- Giảm tiêu hao năng lượng – giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường.
Các thông số của sản phẩm
- Gồm 2 bộ phận: Máy chính đuôi tàu (MCĐT) và Thiết bị lái tàu điều khiển (LTĐK).
- Kết nối sóng vô tuyến, phạm vi tối thiểu 1.000 m.
- Đo và truyền áp suất gió hãm, hiển thị và cảnh báo khi áp suất yếu hoặc vượt mốc an toàn.
- Hỗ trợ xả gió hãm khẩn, đảm bảo hãm đồng đều toàn đoàn tàu.
- Áp suất làm việc: 4,9 bar và 5,9 bar.
- Tự động cảnh báo sự cố cảm biến, duy trì kết nối “một đối một”.
- Trang bị GPS để ghi và so sánh tọa độ, hành trình, tốc độ.
- Trọng lượng gọn nhẹ: dưới 10 kg mỗi bộ phận.
- Tín hiệu đuôi tàu: biển đỏ ban ngày, đèn đỏ tự động ban đêm hoặc trời sương.
- Lưu trữ dữ liệu bằng thẻ nhớ, có phần mềm đọc và nâng cấp dễ sử dụng.

Thiết bị máy chính đuôi tàu và thiết bị lái tàu điều khiển – Lắp đặt trên đoàn tàu
Các ứng dụng của sản phẩm
Thiết bị đuôi tàu (TBĐT) là hệ thống tín hiệu và giám sát lắp tại toa xe cuối cùng của đoàn tàu, gồm hai phần: máy chính đuôi tàu và thiết bị lái tàu điều khiển.
- Cho phép đo và truyền thông tin áp suất phanh, tình trạng gió hãm, hành trình, tốc độ, tọa độ GPS về buồng lái.
- Tự động cảnh báo khi áp suất gió yếu, vượt mốc tránh va chạm, hoặc khi có sự cố cảm biến.
- Thay thế toa xe trưởng tàu hàng, giúp lái tàu kiêm nhiệm chức năng giám sát mà không cần thêm nhân sự.
- Có thể lắp đặt gọn nhẹ, dễ bảo trì, vận hành ổn định trong điều kiện khai thác của đường sắt Việt Nam.